B2C LÀ GÌ? ĐIỂM TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆT GIỮA MÔ HÌNH B2B VÀ B2C.

Ngày đăng : 30 Tháng Sáu 2021

BlogB2C

 

Mô hình B2C

 

Mô hình B2C (business-to-consumer) là mô hình marketing/tiếp thị giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng cá nhân. Khác với B2B là mối quan hệ giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp.
Tìm hiểu thêm về B2B tại:
 

Điểm tương đồng giữa mô hình B2B và B2C

 

– Bạn có thể làm tiếp thị B2B hoặc B2C, nhưng đằng sau cả hai nhóm đều là người thật.
– Bạn cần tạo niềm tin để bán hàng.
– Bạn cần nói rõ rằng bạn có thể giải quyết vấn đề cụ thể của khách hàng.
– Bạn cần cung cấp cho khách hàng tùy chọn liên hệ với bạn qua các kênh khác nhau.
– Bạn phải tiếp tục đồng hành cùng khách hàng ngay cả sau khi đã bán hàng.
– Tiếp thị của bạn nên làm việc song song với bán hàng.
– Bạn phải nhìn nhận mọi người với tư cách cá nhân.
– Bạn cần xác định và xác định cá tính mua hàng (đại diện hư cấu của khách hàng cá nhân của bạn) và hồ sơ khách hàng lý tưởng (đại diện hư cấu của công ty phù hợp nhất với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn) để tiếp thị thành công.
 

Sự khác biệt giữa tiếp thị B2B và B2C

 

► Quy mô của B2B so với B2C
 
 
Trong B2B, chúng ta thường tìm thấy các thị trường dọc nhỏ, thường là các thị trường ngách được tạo thành từ hàng nghìn khả năng bán hàng.
Mặt khác, thị trường B2C nói chung lớn hơn, với khả năng tiếp cận hàng chục tỷ lựa chọn.
 
 
► Quy trình mua hàng
 
 
Trong B2B, bán hàng thường phức tạp hơn. Thông thường, quá trình này có thể mất vài tháng, đòi hỏi nhiều sự chú ý.
Trong khi đó, bán hàng B2C ít phức tạp hơn, tùy thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ đang được bán. Trong nhiều trường hợp, chúng không mất quá vài phút (mua hàng bốc đồng) hoặc có thể mất vài ngày đối với các sản phẩm đắt tiền hơn. Tuy nhiên, thường không có nhiều người tham gia vào quá trình mua bán, đồng nghĩa với việc thời gian giao dịch ngắn hơn rất nhiều.
 
 
► Quy trình bán hàng
 
 
Bán hàng B2B đòi hỏi nhiều công việc hơn (nhà cung cấp cần hiểu nhu cầu của khách hàng, để xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng), có nghĩa là quá trình này có thể kéo dài trong vài tháng.
Tuy nhiên, bán hàng B2C nhanh hơn vì thông thường, công ty sẽ bán trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc một nhà bán lẻ. Để tạo ra một chiến lược bán hàng, cần phải thuyết phục người tiêu dùng rằng họ sẽ cần mua sản phẩm này.
 
 
► Chi phí bán hàng
 
 
Khi chúng ta nói về B2B, tổng giá trị bán hàng thường cao hơn, chi phí có thể từ hàng nghìn euro đến hàng chục triệu euro.
Tuy nhiên, đối với bán hàng B2C, chi phí của sản phẩm có thể thay đổi rất nhiều. Nhiều công ty chỉ kiếm được vài xu cho mỗi lần bán hàng, ví dụ như đối với các sản phẩm dành cho gia đình. Mặt khác, các công ty làm việc với các mặt hàng xa xỉ hoặc các khoản đầu tư lớn, chẳng hạn như đại lý bất động sản hoặc ô tô sẽ kiếm được rất nhiều tiền cho mỗi lần bán hàng đóng cửa.
 
 
► Quyết định mua hàng
 
 
Trong B2B, quyết định mua thường được thúc đẩy bởi nhu cầu và ngân sách, do đó quyết định có xu hướng dựa trên giá cả và ưu điểm của từng sản phẩm.
Và trong B2C, các quyết định mua có xu hướng được thực hiện dựa trên kỳ vọng. Trong nhiều trường hợp, khách hàng sẽ mua theo cảm tính mà không dừng lại để phản ánh nhu cầu thực sự của việc mua sản phẩm.
 
 
► Giá trị thương hiệu
 
 
Trong các doanh nghiệp B2B, bản sắc thương hiệu trên thị trường được tạo ra thông qua các mối quan hệ cá nhân và doanh số bán hàng lâu dài.
Tuy nhiên, trong các doanh nghiệp B2C, nhận diện thương hiệu trên thị trường được tạo ra thông qua quảng cáo, và bây giờ là thông qua phương tiện truyền thông xã hội.
 
 
► Giá trị khách hàng lâu dài
 
 
Trong B2B , giá trị lâu dài của khách hàng lớn hơn nhiều do giá thành sản phẩm cao hơn và xác suất bán hàng lặp lại hoặc bán hàng bổ sung cho cùng một khách hàng.
Tuy nhiên, trong thế giới B2C, giá trị lâu dài của một khách hàng thấp hơn do giá thành sản phẩm thấp hơn và thực tế là nhiều công ty đang cạnh tranh cho cùng một khách hàng.
 
 

Kết luận

 

Vậy tiếp thị B2B không phức tạp hơn tiếp thị B2C “truyền thống”, nhưng có một số điểm khác biệt mà chúng ta nên tính đến khi thiết kế chiến lược bán hàng. Những điểm giống và khác trên sẽ giúp bạn trong quá trình phân biệt và phát triển đúng hướng hai mô hình này. Chúc bạn thành công!

BẠN MUỐN LÀM ỨNG DỤNG DI ĐỘNG?
LIÊN HỆ CHÚNG TÔI:
Phone: 0909 179 042 (Mr. Huy) -
0343 902 960 (Mr. Chou)
Email: huyhq@makefamousapp.com
Địa chỉ: 133 Ni Sư Huỳnh Liên,Phường 10, Quận Tân Bình

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Back To Top