Hướng Dẫn Thiết Kế Ứng Dụng Ios, Android Cho Người Mới Bắt Đầu

Ngày đăng : 08 Tháng Sáu 2021

Blogtech

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy hướng dẫn và một số thông tin sẽ giúp bạn biết cách làm thế nào để tạo ứng dụng cho các nền tảng khác nhau.

Đối với một số người, tạo ra một ứng dụng di động từ đầu nghe giống như một nhiệm vụ khó khăn đầy đầy công đoạn và cần phải hiểu code nhiều.



Nhưng nó không nhất định phải như vậy! Trước khi phát triển một ứng dụng di động mới, bạn cần phải lên kế hoạch cho từng bước thực hiện và kiểm tra những gì bạn đang xây dựng.


Nếu bạn đang kinh doanh trước tiên bạn cần có ứng dụng dành cho thiết bị di động. Nó không còn là một lựa chọn, mà là một điều cần thiết để khách hàng có thể tương tác sử dụng. Số lượt tải xuống ứng dụng toàn cầu đạt 268,7 tỷ vào năm 2017. Các doanh nghiệp không tạo ra ứng dụng di động sẽ bị ảnh hưởng về doanh số trong những năm tới.

Có chiến lược phát triển ứng dụng di động là điều cần thiết, bởi nghiên cứu này cho thấy người dùng dành 90% thời gian của họ trong các ứng dụng so với lướt internet.

Một ứng dụng di động giúp các doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn, tăng nhận thức về thương hiệu, tăng mức độ tương tác và hài lòng của khách hàng và tạo ra một hoặc nhiều lợi thế cạnh tranh.

 

I. Hiểu chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bạn

 

Hiểu chiến lược kinh doanh giúp bạn xác định được bước đi đúng đắn để thiết kế ứng dụng di động.

Số liệu thống kê gần đây từ Harvard Business Review cho thấy 70% nhân viên không có đủ thông tin về chiến lược của công ty hoặc nhận thức của họ về chiến lược khác nhiều so với chiến lược thực tế.

Đây là  một số lợi ích của việc thực hiện chiến lược di động bắt nguồn chiến lược của công ty.

  • Tối đa hóa ROI lên tới 74%.
  • Giảm nhu cầu đào tạo.
  • Dẫn đến sự hài lòng của khách hàng.
  • Giảm yêu cầu tích hợp và lỗi.
  • Cải thiện chất lượng, giá trị, năng suất, hiệu quả của nhân viên và sự tham gia của khách hàng.

Một chiến lược di động thành công phải đáp ứng các mục tiêu kinh doanh, thị trường di động và nhu cầu của người dùng.

 

II. Chiến lược phát triển ứng dụng di động trong kinh doanh

 

Chiến lược phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động là con đường chắc chắn để đạt được thành công.

Để chiến lược thành công bạn cần phải có câu trả lời cho 2 câu hỏi sau:

  • Mục đích của ứng dụng là gì?
  • Lợi ích mà người dùng cuối sẽ thúc đẩy từ việc sử dụng ứng dụng là gì?

Bất cứ điều gì quá mơ hồ hoặc trông dường như không thể thực hiện được, hãy đối đầu nó. Ví dụ: có nhiều lượt tải xuống hơn WhatsApp không phải là mục tiêu thực tế có thể đạt được.

 

Tạo lộ trình

 

Toàn bộ ý tưởng về ứng dụng được liệt kê thành các thành phần riêng biệt theo thứ tự thời gian và công việc cụ thể là một bước hướng tới việc xây dựng một chiến lược di động vững chắc. Nó được gọi là một lộ trình.

Toàn bộ chiến lược ứng dụng sẽ được chia nhỏ thành các tác vụ được thể hiện trực quan. Ai sẽ hoàn thành nhiệm vụ, cần bao nhiêu thời gian và cách liên kết các nhiệm vụ này đều được ghi trong lộ trình.

Một lộ trình sẽ giúp nhóm của bạn đi đúng hướng và nó sẽ giúp các bên liên quan theo dõi chiến lược ứng dụng.

 

Phân bổ ngân sách

 

Doanh nghiệp của bạn sẵn sàng chi bao nhiêu cho ứng dụng sẽ xác định mức độ nhanh chóng của nó có thể được thiết kế và khởi chạy. Phân bổ ngân sách bao gồm vốn, chi phí hoạt động, nguồn nhân lực và phân bổ các nguồn lực khác.

Việc phân bổ tài nguyên cho ứng dụng và tạo kế hoạch ngân sách được thực hiện dựa trên tình hình hiện tại của công ty.

Ngân sách được liên kết với lộ trình. Vì vậy, nếu bạn có ý định hoàn thành ứng dụng nhanh chóng, hãy tăng ngân sách của ứng dụng, điều này chỉ có thể được thực hiện nếu doanh nghiệp của bạn có đủ nguồn lực và ngân sách có sẵn.

 

III. Quy trình thiết kế ứng dụng cơ bản

 

Có một chiến lược ứng dụng di động sẽ làm cho quá trình thiết kế ứng dụng dễ dàng.

Chiến lược thiết kế ứng dụng di động là một quá trình nội bộ trong khi quá trình thiết kế ứng dụng có thể được thuê ngoài hoặc thực hiện nội bộ ( công ty có thể tuyển kỹ sư phần mềm để phát triển ứng dụng lâu dài).

Quy trình thiết kế ứng dụng cơ bản bao gồm các bước sau:

  • Thiết lập phạm vi
  • Nghiên cứu người dùng/thị trường
  • Khung dây UX
  • Nguyên mẫu
  • Thiết kế giao diện người dùng
  • Animation
  • Kiến trúc phần mềm
  • Phát triển iOS
  • Thử nghiệm
  • Phát hành

 

1. Thiết lập phạm vi

 

Phạm vi đề cập đến những gì cần phải làm, những gì bạn muốn đạt được từ ứng dụng và nó phải lớn / nhỏ như thế nào. Phạm vi có thể bao gồm tất cả những điều sau đây:

  • Bản chất của ứng dụng
  • Đối tượng mục tiêu
  • Các chức năng và tính năng quan trọng nhất của ứng dụng
  • Tính năng trực quan
  • Các công nghệ tiềm năng sẽ được sử dụng
  • Nhất quán với chiến lược kinh doanh
  • Tùy chọn cụ thể

Để tìm được phạm vi của ứng dụng, điều quan trọng là phải xác định tất cả những điều sau đây:

  • Mục tiêu và mục tiêu của ứng dụng
  • Các giai đoạn và subphases
  • Nhiệm vụ và tài nguyên
  • Ngân sách
  • Lịch

 

2. Nghiên cứu người dùng và thị trường

 

Đây là giai đoạn mà các nhà thiết kế UX và UI sẽ làm việc dựa trên phạm vi của ứng dụng và chiến lược ứng dụng. Nó liên quan đến nghiên cứu thị trường và nghiên cứu người dùng.

Công việc của các nhà thiết kế là đưa ra thiết kế UX tốt nhất sẽ giúp ứng dụng của bạn nổi bật giữa đám đông.

Nó được thực hiện như thế nào?

Bắt đầu bằng cách tiến hành nghiên cứu thị trường chuyên sâu và phân tích các ứng dụng hiện có trong ngành của bạn. Nếu bạn định tạo một ứng dụng chia sẻ hình ảnh, bạn sẽ phải xem các ứng dụng chia sẻ hình ảnh hiện có, bảng phối màu, mẫu, v.v.

Nghiên cứu của người dùng sẽ tiết lộ màu sắc và chủ đề sẽ giúp bạn phát triển kết nối cảm xúc với đối tượng mục tiêu.

Người dùng cuối sẽ thích loại màu sắc và phong cách nào? Bạn có thể sử dụng các phương pháp khác nhau để thu thập dữ liệu từ những người dùng tiềm năng như khảo sát, tập trung thành nhóm, các hội thảo thiết kế, v.v.

 

3.  UX Wireframe

 

Biểu diễn trực quan của giao diện người dùng được gọi là UX Wireframe. Bạn phải tạo một cấu trúc của giao diện người dùng, chuyển tiếp và tương tác. Nó phải dựa trên nghiên cứu thị trường, nghiên cứu người dùng, cạnh tranh và chiến lược.

Bạn có thể sử dụng phần mềm Wireframing hoặc bạn có thể tạo một phác thảo đơn giản trên giấy. Bố trí luồng cho người dùng như bạn muốn nó xuất hiện trên ứng dụng thực tế.

 

Mục đích của wireframing UX là xác định luồng của ứng dụng như số lượng cửa sổ, nút, nơi mỗi nút dẫn người dùng, quá trình đăng ký, màn hình đăng nhập và mọi thứ liên quan đến giao diện người dùng của ứng dụng.

 

4. Tạo một nguyên mẫu

 

Prototype cho phép bạn xem và cảm nhận ứng dụng. Mẫu giao diện phải được tạo ra càng sớm càng tốt. Khi bạn có UX Wireframe, việc tạo ra một nguyên mẫu có độ trung thực thấp  rất dễ dàng.

Nguyên mẫu có độ trung thực thấp là nguyên mẫu cơ bản có thể được tạo ra ngay lập tức khi wireframe đã sẵn sàng. Không cần phải lãng phí tiền vào các nguyên mẫu đắt tiền.

Một nguyên mẫu có độ trung thực cao không chỉ tiêu thụ tài nguyên mà còn mất thời gian.

Một nguyên nguyên mẫu vật lý đơn giản sẽ cho bạn thấy ứng dụng trông như thế nào. Mục đích của một nguyên mẫu, bằng mọi cách, không phải là để kiểm tra hoặc cải thiện chức năng.

Rất nhiều chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng các nguyên mẫu có độ trung thực thấp để tiết kiệm chi phí và thời gian. Thay vì lãng phí tiền để tạo ra các nguyên mẫu đắt tiền, hãy chi tiền cho các chức năng, tính năng ứng dụng và mã hóa.

 

5. Thiết kế giao diện người dùng

 

Đừng nhầm lẫn  UX wireframe và tạo mẫu với thiết kế giao diện người dùng (UI).

Nghiên cứu UX, wireframing và prototyping là về cách ứng dụng hoạt động trong khi thiết kế giao diện người dùng là về giao diện của ứng dụng.

Khi UX đã được thử nghiệm, tinh chỉnh và một số nguyên mẫu đã được thử nghiệm và hoàn thiện, bạn phải chuyển sang giai đoạn thiết kế giao diện người dùng.

Ở giai đoạn này, bạn phải đối phó với sự thể hiện trực quan của các khái niệm, bảng màu, phông chữ, hình dạng, nút, kích thước phông chữ, hình ảnh, biểu mẫu, hình minh họa, hoạt hình, v.v.

Bạn phải kiểm tra nhiều thiết kế để xem những yếu tố gì phù hợp nhất với người dùng của bạn. Các bảng phối màu, giao diện, chủ đề và tất cả các yếu tố hình ảnh phải được tinh chỉnh nhiều lần để tìm ra cách trình bày tốt nhất, bắt mắt nhất.

Nó có phần giống với thử nghiệm A / B sự khác biệt là trong trường hợp thiết kế giao diện người dùng, bạn phải tự đưa ra phán quyết.

Giống như tạo mẫu, các thiết kế giao diện có thể phác thảo trên giấy. Bạn có thể sử dụng một giải pháp giao diện người dùng, hoặc một ứng dụng đơn giản được gọi là Ứng dụng giấy để phác thảo các phiên bản khác nhau của ứng dụng và xem phiên bản nào trông đẹp hơn.

 

6. Thiết kế chuyển động trong giao diện ( Interface Animation)

 

Thiết kế chuyển động nên được áp dụng và kiểm tra cùng với giai đoạn thiết kế giao diện người dùng để kiểm tra các phong cách chuyển động khác nhau trong thời gian thực.

Thiết kế chuyển động đề cập đến giao diện người dùng như cách màn hình mới sẽ bật ra và cách các cử chỉ được xác định, v.v.

Thiết kế chuyển động của giao diện có sức mạnh thu hút sự chú ý của người dùng, như được chỉ ra trong các nguyên tắc thiết kế vật liệu của Google:

“Thiết kế chuyển động có thể hướng dẫn hiệu quả sự chú ý của người dùng theo những cách vừa thông báo vừa thích thú. Sử dụng chuyển động để hướng người dùng dễ dàng giữa các bối cảnh điều hướng, giải thích những thay đổi trong việc sắp xếp các yếu tố trên màn hình và củng cố hệ thống phân cấp phần tử.

Thiết kế chuyển động phải có chức năng thay vì một yếu tố thiết kế đơn giản.

Bảy loại thiết kế chuyển động cho các ứng dụng di động. Bạn có thể chọn từ danh sách sau.

  • Phản hồi trực quan
  • Thay đổi hàm
  • Cấu trúc phân cấp phần tử
  • Định hướng trong không gian
  • Tình trạng của hệ thống
  • Lời nhắc trực quan
  • Hoạt hình vui nhộn

 

7. Quy hoạch kiến trúc phần mềm

 

Đây có lẽ là phần quan trọng nhất của toàn bộ quá trình thiết kế. Mục đích cốt lõi của quy hoạch kiến trúc phần mềm là mở rộng quy mô ứng dụng, làm cho nó tốt hơn về chức năng và thiết kế.

Chúng diễn ra như một giai đoạn song song của thiết kế. Liên quan đến toàn bộ nhóm bao gồm các nhà thiết kế, lập trình viên và quản lý. Ý tưởng là cải thiện giao diện người dùng và các quy trình phụ trợ bằng cách xây dựng và tinh chỉnh kiến trúc phần mềm.

Nó kêu gọi thảo luận mang tính xây dựng thường xuyên về các nền tảng, frameworks, lớp trừu tượng, nền tảng thiết kế, công nghệ, thành phần, v.v.

 

Mục đích của quy hoạch kiến trúc là xác định một giải pháp có cấu trúc đáp ứng tất cả các yêu cầu kỹ thuật, vận hành, kinh doanh, người dùng và hệ thống.

Một số phương pháp hay nhất bao gồm:

  • Xây dựng để thay đổi.
  • Hiểu nhu cầu của người dùng cuối trước khi thiết kế và thiết kế lại.
  • Đừng ngần ngại đầu tư vào kiến trúc.
  • Xác định các giao diện chính, lớp và hệ thống con.
  • Sử dụng phương pháp lặp đi lặp lại để thiết kế.

 

8. Phát triển ứng dụng

 

Đây là giai đoạn bắt đầu mã hóa và các nhà phát triển bắt đầu tạo ứng dụng.

Điều mà các nhà phát triển phải làm, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đã có các lập trình viên tốt nhất. Ứng dụng có thể được phát triển cho Android hoặc iOS tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn.

Thay vì tạo ứng dụng cho nhiều nền tảng cùng một lúc, cách tiếp cận tốt hơn là tạo ứng dụng cho một nền tảng trước tiên.

Tại sao?

Bởi vì phát triển một ứng dụng cho một nền tảng duy nhất từ một chuyên gia sẽ tiêu tốn của bạn hàng chục nghìn đô la. Nếu ứng dụng được code kém, lỗi sẽ xảy ra liên tục và làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.

 

Tốt hơn hết, hãy chọn phát triển ứng dụng Android trước, vì nó hiệu quả về chi phí so với iOS.

 

Vào cuối giai đoạn này, ứng dụng di động của bạn sẽ sẵn sàng (tức là có thể mở rộng, phù hợp với chiến lược, có tất cả các đặc quyền, được thiết kế tốt và hoạt động trơn tru).

 

9. Kiểm tra

 

Mục đích của việc thử nghiệm kiểm tra ứng dụng là để đảm bảo không có bất kỳ lỗi nào và ứng dụng hoạt động như mong đợi.

Có một số giai đoạn trong quá trình thử nghiệm ứng dụng. Loại quy trình kiểm tra nghiêm ngặt này sẽ đảm bảo rằng ứng dụng của bạn hoạt động tốt.

Có nhiều loại thử nghiệm khác nhau và tốt nhất là kiểm tra tất cả.

  • Kiểm tra chức năng
  • Kiểm tra bộ nhớ
  • Kiểm tra hiệu suất
  • Kiểm tra bảo mật
  • Kiểm tra gián đoạn
  • Kiểm tra khả năng sử dụng

Ứng dụng có thể được kiểm kiểm tra nội bộ, thuê ngoài hoặc các nhà phát triển có thể thực hiện thử nghiệm sơ bộ. Người thử nghiệm ứng dụng không nên là nhà phát triển hoặc đối tác của nhà phát triển.

 

10. Phát hành

 

Cuối cùng, đã đến lúc phát hành ứng dụng của bạn sau khi nó vượt qua các bài kiểm tra.

Ứng dụng phải được gửi đến cửa hàng ứng dụng thích hợp. Sẽ mất thời gian vì hầu hết các ứng dụng được xem xét trước khi chúng được xuất bản. Có thể mất một tuần để ứng dụng được phê duyệt, vì vậy hãy lên kế hoạch phát hành cho phù hợp.

Hầu hết các nhà phát triển tin rằng nên sử dụng chiến lược phát hành thích hợp để khởi chạy ứng dụng được phổ biến đến người dùng.

 

Kết thúc

 

Lập kế hoạch, thiết kế, phát triển và khởi chạy thiết kế ứng dụng di động là một nhiệm vụ phức tạp cần thời gian, tài nguyên, công cụ và chuyên môn phù hợp.

Trước khi bạn bắt đầu với thiết kế ứng dụng di động, hãy nỗ lực tiếp cận một cách có hệ thống và bạn sẽ thành công.

BẠN MUỐN LÀM ỨNG DỤNG DI ĐỘNG?
LIÊN HỆ CHÚNG TÔI:
Phone: 0909 179 042 (Mr. Huy) -
0343 902 960 (Mr. Chou)
Email: huyhq@makefamousapp.com
Địa chỉ: 133 Ni Sư Huỳnh Liên,Phường 10, Quận Tân Bình

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Back To Top