Mất bao lâu để phát triển một ứng dụng di động ?

Ngày đăng : 04 Tháng Sáu 2021

Blogdevelopapp

Với khoảng 350 tỷ lượt tải xuống ứng dụng thiết bị di động đã tạo ra doanh thu khoảng 200 tỷ USD vào năm 2021, không có gì ngạc nhiên khi các ứng dụng di động đang được phát triển, tiếp thị và buôn bán với tốc độ tăng theo cấp số nhân. Thật vậy, hiện có 2,8 triệu ứng dụng có sẵn để tải xuống trên CH Play của Google và 2,2 triệu ứng dụng khác trên Appstore của Apple và những con số này đang tăng lên hàng năm.

Sự thống trị của thiết bị di động so với các loại máy tính để bàn không có dấu hiệu chậm lại, các ứng dụng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn thế giới chúng ta đang tập trung tiến vào thời đại  công nghệ 4.0. Đương nhiên, những người sáng lập khởi nghiệp làm việc trong lĩnh vực này cần biết.

Phát triển ứng dụng mất 3-5 tháng

Mặc dù 1 triệu ứng dụng di động mới được thêm vào các cửa hàng ứng dụng mỗi năm, nhưng dường như tương đối ít dữ liệu cụ thể để mô tả thời gian để phát triển ứng dụng.Chúng ta dễ dàng tìm thấy nhiều trang web trình bày tuyên bố tiêu chuẩn rằng cần khoảng 3–4 tháng để tạo một ứng dụng dành cho thiết bị di động. Đã có ít nhất hai cuộc nghiên cứu về chủ đề này.

Đầu tiên, một cuộc khảo sát năm 2013 của Kinvey đã yêu cầu 100 nhà thiết kế ứng dụng di động trả lời câu ho mất bao lâu để xây dựng các thành phần chính của ứng dụng Android hoặc iOS “phiên bản 1”.

Bằng cách lấy trung bình dữ liệu từ 100 câu trả lời, Kinvey xác định rằng một “ứng dụng đạt chất lượng MVP” sẽ cần khoảng 18 tuần (tức là 4,5 tháng) để phát triển. Con số này tiếp tục được chia nhỏ thành 10 tuần ước tính cho phát triển “backend” và 8 tuần cho phát triển “frontend”.

Một nghiên cứu thứ hai đáng được đề cập của GoodFirms năm 2017 đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát trên ứng dụng về thời gian và chi phí liên quan để phát triển ứng dụng di động.

Theo cách tương tự như Kinvey, GoodFirms đã khảo sát hàng chục công ty công nghệ, yêu cầu những người tham gia trả lời câu hỏi mất bao lâu để phát triển các ứng dụng như Instagram, Tinder và Uber, và sau đó tính trung bình các phản hồi được tạo.

Dựa trên quy trình này, GoodFirms báo cáo rằng:

  • “Các ứng dụng phức tạp, nhiều tính năng” như Instagram và Uber mất từ 4,5 đến 5,5 tháng để phát triển.
  • “Các ứng dụng hấp dẫn có độ phức tạp trung bình” như WhatsApp hoặc QuizUp cần khoảng 4,6 tháng để phát triển.
  • “Các ứng dụng thân thiện với người dùng với ít chức năng hơn” như Tinder và Periscope mất khoảng 3.8 đến 4,1 tháng là hoàn thành.

Nhìn chung, hai nghiên cứu này cho thấy rằng quá trình phát triển ứng dụng mất khoảng 3-5 tháng để hoàn thành.

4 giai đoạn chính để phát triển ứng dụng di động

Bây giờ chúng ta hãy xem xét các giai đoạn cơ bản liên quan đến việc xây dựng một ứng dụng, tìm những yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời gian phát triển ứng dụng di động.

Chúng ta có thể coi việc phát triển ứng dụng di động là một quá trình “có nhiều bước giống nhau” và sẽ rất hữu ích nếu ta có khái niệm về quy trình của một số giai đoạn xác định.

Tôi sẽ mô tả từng giai đoạn phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động, đồng thời khuyến khích bạn lưu ý rằng không có giai đoạn nào hoàn toàn tách biệt với bất kỳ giai đoạn nào khác.

GIAI ĐOẠN 1: NGHIÊN CỨU VÀ LẬP KẾ HOẠCH

Giai đoạn đầu tiên của phát triển ứng dụng di động, bạn phải tự hỏi rằng:

  • Tại sao tôi muốn tạo ra ứng dụng này? Tại sao nó phải tồn tại? Nó sẽ đóng góp giá trị như thế nào cho xã hội? Mọi người có thực sự muốn sử dụng ứng dụng này không? Người nào? Tại sao?
  • Loại ứng dụng này đã tồn tại chưa? Nếu vậy thì tại sao tôi tin rằng mình có thể vượt qua đối thủ của mình? Ứng dụng của tôi sẽ khác biệt và tốt hơn như thế nào so với những gì đã có sẵn?
  • “Tôi muốn ứng dụng của mình làm gì?”, “Tại sao ứng dụng của tôi phải tồn tại?” và “Làm thế nào tôi có thể đánh bại các đối thủ cạnh tranh của mình?”

Bạn cần phải tiến hành nghiên cứu về nhu cầu thị trường và tâm lý khách hàng, đảm bảo:

  1. Xác định các vấn đề rắc rối của người tiêu dùng và đưa ra giải pháp để kiếm thu nhập từ đó.
  2. Quy mô thị trường của bạn.
  3. Xác thực ý tưởng sản phẩm của bạn.

Bạn cũng phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình, bao gồm ứng dụng, khách hàng và chiến lược kinh doanh của họ.

Rất khó để xác định chính xác bạn sẽ mất bao lâu để thu thập và xác nhận những thông tin quan trọng này nhưng bạn phải xem xét giá trị và xác thực ý tưởng trong vài tuần trước khi bắt đầu công việc.

GIAI ĐOẠN 2: CHỨC NĂNG VÀ ĐẶC TRƯNG

Sau khi thu thập đủ dữ liệu bạn phải xác định rằng thực sự thị trường có nhu cầu mạnh mẽ đối với giải pháp của bạn, thì bạn phải quyết định các chức năng và đặc trưng chính ứng dụng của mình.

Đây là giai đoạn mà bạn tìm ra chính xác cách bạn muốn ứng dụng của mình hoạt động:

  1. Bạn muốn ứng dụng của mình có khả năng làm gì?
  2. Nó sẽ thực hiện những nhiệm vụ, chức năng và hoạt động nào? (Trò chuyện? Tích hợp với các ứng dụng khác? v.v.)
  3. Nó sẽ xử lý dữ liệu như thế nào? Nó sẽ thu thập dữ liệu từ người dùng và khai thác dựa vào các dữ liệu đó?

Đây là thời điểm mà bạn sẽ tạo “storyboard”, tức là “bản trình bày về giao diện của ứng dụng, hiển thị các màn hình nội dung và kết nối giữa các màn hình đó”:

Storyboard giúp phát hiện các vấn đề, khả năng sử dụng và tinh chỉnh trải nghiệm người dùng. Là một phần của giai đoạn chức năng và đặc trưng, bạn sẽ phát triển các “use cases” – thiết kế các mẫu để xem người dùng sẽ tương tác với ứng dụng của bạn như thế nào.

“Càng xây dựng nhiều tính năng, thì sản phẩm của bạn càng phức tạp và càng mất nhiều thời gian hơn để phát triển ứng dụng.”

Một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn sẽ phải thực hiện ở giai đoạn này là ứng dụng của bạn sẽ hỗ trợ bao nhiêu hệ điều hành (Window, Mac OS, Android, iOS,…) hoặc bao nhiêu thiết bị (Phone, Tablet, Desktop,…).

Tại sao sự lựa chọn này lại quan trọng?

Bởi vì hai lý do:

  1. Việc phát triển một ứng dụng cho nhiều hệ điều hành hoặc thiết bị luôn mất nhiều thời gian để hoàn thành hơn.
  2. Mặc dù sự khác biệt ngày càng ít rõ rệt theo thời gian nhưng việc phát triển một ứng dụng cho Android thường đòi hỏi nhiều thời gian hơn so với việc tạo một ứng dụng cho iOS – lâu hơn tới 20–30%.

Không cần đi sâu vào chi tiết kỹ thuật, nếu bạn cam kết phát triển ứng dụng của mình cho cả iOS và Android (và có thể cho cả Windows) thì bạn có thể làm theo một trong hai con đường:

  1. Sử dụng hai ngôn ngữ lập trình hoàn toàn khác nhau để phát triển hai phiên bản ứng dụng riêng biệt.
  2. Sử dụng một số công cụ phát triển nền tảng (React Native, Flutter, Ionic, v.v.) để phát triển đồng thời cả hai phiên bản ứng dụng của bạn.

GIAI ĐOẠN 3: KỸ THUẬT, THIẾT KẾ VÀ LẬP TRÌNH

Sau khi xác định những gì bạn muốn ứng dụng của mình làm và cách nó hoạt động, bạn phải rõ ràng rằng trên thực tế các tính năng và đặc trưng này có thể tồn tại và hoạt động tương ứng.

Nói cách khác, bạn cần đảm bảo khả năng tương thích giữa front-end và back-end.

Hệ thống Front-End bao gồm “các phần tử giao diện của một phần mềm, ứng dụng hoặc trang web mà người dùng cuối có thể xem và truy cập trực tiếp”. Ngược lại, hệ thống back-end bao gồm “logic tính toán của trang web, phần mềm hoặc hệ thống thông tin được người dùng truy cập gián tiếp thông qua front-end ứng dụng hoặc hệ thống”. Các nhà phát triển frontend sẽ tham gia vào việc phân tích code, thiết kế và gỡ lỗi các ứng dụng cùng với việc đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể. Là một nhà phát triển frontend, bạn chịu trách nhiệm về giao diện, cảm nhận và cuối cùng là thiết kế của trang web.

Hệ thống Back-end bao gồm các máy chủ nơi bạn chủ yếu tập trung vào cách trang web hoạt động. Loại phát triển web này thường bao gồm ba phần: máy chủ, ứng dụng và cơ sở dữ liệu. Code do các nhà phát triển backend viết là thứ truyền thông tin cơ sở dữ liệu tới trình duyệt hoặc ứng dụng. Bất cứ thứ gì bạn không thể nhìn thấy dễ dàng bằng mắt thường như cơ sở dữ liệu và máy chủ là công việc của một nhà phát triển backend”. 

Về mặt kỹ thuật, các quy trình front-end bao gồm bộ nhớ đệm, đồng bộ hóa, wireframe, thiết kế giao diện người dùng, phát triển giao diện người dùng và hoàn thiện giao diện người dùng.

Lưu trữ dữ liệu, quản lý người dùng, logic máy chủ, tích hợp dữ liệu và lập phiên bản đều thuộc về phát triển back-end

Bởi vì các quy trình back-end chịu trách nhiệm cho các hoạt động như tính toán, logic nghiệp vụ, tương tác cơ sở dữ liệu và hiệu suất, hầu hết các code cần thiết để làm cho ứng dụng hoạt động đều tồn tại trên back-end. Điều quan trọng là các lập trình viên back-end và các nhà thiết kế front-end phải duy trì liên lạc thường xuyên với nhau.

“Điều quan trọng là bạn phải ưu tiên những chức năng nào cần phải xây dựng, nếu không sẽ rất khó khăn và tốn kém cho đội ngũ kỹ thuật khi xây dựng chức năng cho ứng dụng di động của bạn”.

Để xác định khả năng tương thích giữa front-end và back-end, yêu cầu phải trải qua nhiều quy trình thiết kế UX (trải nghiệm người dùng) và UI (giao diện người dùng), bao gồm cả wireframing.

“Wireframe”  là một phần thiết kế UX và là “hình ảnh minh họa giao diện của trang web hoặc ứng dụng, đặc biệt tập trung vào phân bổ không gian và ưu tiên nội dung, các chức năng có sẵn và các hành vi dự kiến của người dùng”.

Wireframe giúp:

  • Kết nối kiến trúc thông tin của ứng dụng với thiết kế trực quan của nó.
  • Làm rõ các cách nhất quán để hiển thị thông tin trên giao diện người dùng.
  • Xác định chức năng dự định trong giao diện.
  • Ưu tiên nội dung bằng cách xác định lượng không gian cần phân bổ cho một mục nhất định và vị trí đặt mục đó trên màn hình.

Wireframing có thể được thực hiện trong các giai đoạn khác nhau của chu trình tạo và sàng lọc sản phẩm. Wireframing thường được tham gia vào giai đoạn thiết kế và phát triển để kiểm tra khả năng tương thích của front-end và back-end. Wireframe và storyboard đóng vai trò là bản hướng dẫn cho cấu trúc ứng dụng, trang web”.

Đối với những người tạo Wireframe như một phần của quá trình thiết kế và phát triển, một trình tự chung trông giống như sau:

  • Wireframe → Lo-fi Prototype → Hi-fi- Mockup → Code.

Sau khi hoàn thành wireframe, người dùng có thể được tạo giao diện đồ họa (GUI) của ứng dụng, đây là nơi có phông chữ, màu sắc cụ thể, chủ đề và biểu tượng được tạo thêm vào.

Khi các yếu tố thiết kế đã hoàn thành, “kết quả trực quan rõ ràng cùng với các bản thiết kế thông báo cho các kỹ sư của bạn về sản phẩm cuối cùng và hình dung cách tương tác và di chuyển linh hoạt trong ứng dụng của bạn. ”

Không thể phủ nhận giai đoạn phát triển (tức là viết code) là một trong những giai đoạn phức tạp và khó khăn nhất của việc xây dựng một ứng dụng dành cho thiết bị di động.

GIAI ĐOẠN 4: KIỂM TRA VÀ TINH CHỈNH

Giai đoạn cuối cùng liên quan đến việc xây dựng ứng dụng của bạn là giai đoạn thử nghiệm và sàng lọc. Có 2 loại thử nghiệm chính:

  • Thử nghiệm alpha là thử nghiệm trong “phòng thí nghiệm”, tức là được thử nghiệm trong nội bộ công ty của bạn.
  • Thử nghiệm beta được thiết kế để kiểm tra ứng dụng của bạn “bên ngoài phòng thí nghiệm” một cách căng thẳng: tức là, điều gì sẽ xảy ra khi người dùng thực có cơ hội sử dụng ứng dụng của bạn theo bất kỳ cách nào họ thích trái ngược với cách bạn dự định?

Thử nghiệm alpha sẽ phát hiện ra các lỗi và trục trặc lớn trong khi thử nghiệm beta sẽ tiết lộ các vấn đề và lỗi chưa được lường trước có thể xảy ra “trong tự nhiên”. Thử nghiệm alpha (giai đoạn phát triển) và beta (giai đoạn triển khai) đều cần thiết để xây dựng một ứng dụng mạnh mẽ, đáng tin cậy. Bạn chỉ nên bắt đầu thử nghiệm beta với công chúng sau khi bạn đã hoàn thành kỹ lưỡng thử nghiệm alpha với nhóm nội bộ của mình.

Làm cách nào để bạn có thể tìm kiếm những người thử nghiệm beta đủ điều kiện cho ứng dụng sắp được phát hành của mình? Có nhiều dịch vụ và nền tảng dựa trên web cung cấp cơ hội thử nghiệm beta. Các trang web dành riêng cho thử nghiệm beta một cách rõ ràng bao gồm:

  • BetaFamily
  • BetaList
  • ErliBird
  • Preapp

Các trang web gián tiếp cung cấp cơ hội thử nghiệm beta và phản hồi về ứng dụng:

  • Reddit: nhiều subreddit mang đến cho người dùng cơ hội tuyển dụng người thử nghiệm cho các ứng dụng đang phát triển của họ, bao gồm r / alphaandbetausers, r / androidapps, r / beta và r / betatests; Reddit cũng cung cấp cho các nhà phát triển trò chơi cơ hội nhận được phản hồi miễn phí về ảnh chụp màn hình trò chơi của họ vào thứ Bảy hàng tuần.
  • UserTesting: trang web này không chỉ tập trung vào các ứng dụng dành cho thiết bị di động nhưng nó cung cấp một cộng đồng lớn người dùng sẵn sàng dùng thử, ghi lại các tương tác của họ và cung cấp phản hồi về sản phẩm của bạn (bao gồm cả ứng dụng).

Nếu bạn đã tiến hành một vòng (hoặc nhiều vòng) thử nghiệm alpha thì giai đoạn thử nghiệm beta của bạn sẽ không lâu hơn khoảng 3–4 tuần để kết thúc .

TÓM LẠI

Cộng dồn thời gian ước tính cho từng giai đoạn được thảo luận trong bài viết này, cuối cùng chúng ta mất khoảng 4-5 tháng để xây dựng một ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Đảm bảo rằng bạn có quyền truy cập vào nhóm phát triển thiết bị di động của mình sau khi phát hành. “Nếu bạn đang làm việc với một nhà phát triển phần mềm bên ngoài để xây dựng ứng dụng của mình… hãy đảm bảo rằng bạn có quyền truy cập  vào phần phát triển thiết bị di động thông qua thỏa thuận với đối tác sau khi ứng dụng được hoàn thành. Ứng dụng dành cho thiết bị di động không phải là một loại dự án ‘làm ra nó và quên nó đi’ ”.

Do đó, chúng ta có thể thấy rằng việc xây dựng một ứng dụng là quá trình khá dài và phức tạp, đòi hỏi nhiều sự chuẩn bị, kiên nhẫn và cống hiến để thực hiện đúng cách.

BẠN MUỐN LÀM ỨNG DỤNG DI ĐỘNG?
LIÊN HỆ CHÚNG TÔI:
Phone: 0909 179 042 (Mr. Huy) -
0343 902 960 (Mr. Chou)
Email: huyhq@makefamousapp.com
Địa chỉ: 133 Ni Sư Huỳnh Liên,Phường 10, Quận Tân Bình

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Back To Top