Thách thức mà tổ chức doanh nghiệp cần xem xét khi chuyển đổi số

Ngày đăng : 16 Tháng Sáu 2021

 

 
 
Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên năng động, trong đó xu hướng hôm nay có thể trở thành một lối sống vào ngày mai. Những người không thích nghi với những thay đổi như vậy có cơ hội bị đào thải khỏi xã hội. Các tổ chức cũng vậy. Một vài thập kỷ trước đó, các giám đốc điều hành sẽ coi kỹ thuật số là một xu hướng. Nhưng nay nó đã trở thành một lối sống.
 
Không cần phải nói, ngày nay chúng ta đang sống trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Sự phát triển mạnh mẽ của điện thoại di động và internet đã thay đổi cuộc sống của chúng ta. Tôi nghĩ rằng đại dịch đã thúc đẩy sự thay đổi này ngày càng sâu sắc hơn vào xã hội của chúng ta.
 
Covid-19 cũng khiến chúng ta trở thành nạn nhân của đổi mới kỹ thuật số. Cách ly giao tiếp xã hội khiến mọi người bị giới hạn trong nhà và kết nối với toàn thế giới hầu như qua mạng internet. Do hậu quả của việc phong tỏa, các nền tảng kỹ thuật số bao gồm thương mại điện tử, làm việc từ xa, đã trở thành những khả năng thiết yếu cho cuộc sống. Chính phủ, doanh nghiệp, trường học, cao đẳng, … thực hiện hầu hết tất cả các giao dịch của họ hầu như trực tuyến từ các cuộc họp, lớp học đến cung cấp dịch vụ thông qua các nền tảng kỹ thuật số.
 
Thế giới ngày nay phụ thuộc rất nhiều vào kết quả của chuyển đổi số. Vậy chính xác thì chuyển đổi số là gì?
 
Vì mỗi tổ chức tiếp cận chuyển đổi kỹ thuật số khác nhau, có thể khó xác định, tuy nhiên, tôi đã bắt gặp định nghĩa sau từ The Enterprisers Project:
 
Chuyển đổi số là sự tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp, thay đổi cơ bản cách bạn vận hành và mang lại giá trị cho khách hàng. Trọng tâm là chuyển đổi hoạt động kinh doanh và hình dung hoạt động kinh doanh trong thời đại kỹ thuật số, công nghệ chỉ phục vụ để hỗ trợ mô hình kinh doanh đã thay đổi hoặc mới.
 
Thông thường, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của một công ty sẽ bao gồm:
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng
  • Tối ưu hóa quy trình kinh doanh
  • Tích hợp công nghệ số
  • Đổi mới kỹ thuật số
  • Thay đổi văn hóa tổ chức
 
Audi đã thay đổi hoàn toàn cách khách hàng mua xe với sự chuyển đổi kỹ thuật số của mình bằng cách giới thiệu một ý tưởng trưng bày sáng tạo vào năm 2012 có tên là Audi City. Audi City hứa hẹn sẽ cung cấp trải nghiệm thương hiệu có một không hai và cho phép khách hàng duyệt qua toàn bộ danh mục các dòng xe Audi tại các cửa hàng, nơi không thể thiết lập các phòng trưng bày lớn. Tại Audi City, London, doanh số bán hàng đã tăng 60% so với phòng trưng bày truyền thống của Audi trước đây. Hơn nữa, phòng trưng bày kỹ thuật số chỉ dự trữ bốn chiếc xe, do đó giảm chi phí phải giữ một khối lượng lớn hàng hóa.
 
Nhưng chuyển đổi kỹ thuật số có dễ dàng không? Chắc chắn là không. Các tổ chức có xu hướng đối mặt với những thách thức và sự thay đổi tích cực này có thể là sai lầm khủng khiếp.
 
Bài viết này, nêu bật năm thách thức mà một tổ chức có thể gặp phải và có thể thất bại khi không tìm cách giải quyết.
 

Những thách thức trong quá trình chuyển đổi số

 

1. Bỏ qua văn hóa tổ chức

 

Văn hóa là sự tích hợp các giá trị, thực tiễn, hành vi và kinh nghiệm của nhân viên cũng như tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của một tổ chức.
 
Theo nghiên cứu năm 2017 của Capgemini Consulting về “Thách thức văn hóa kỹ thuật số: Thu hẹp khoảng cách giữa nhân viên và lãnh đạo” phần lớn số người được hỏi (62%) coi văn hóa là rào cản số một đối với chuyển đổi số. Capgemini định nghĩa văn hóa kỹ thuật số là một tập hợp 7 thuộc tính chính được tích hợp với trọng tâm của nhân viên.
 
  1. Lấy khách hàng làm trung tâm: Sử dụng các giải pháp kỹ thuật số để chuyển đổi trải nghiệm khách hàng
  2. Đổi mới: Các hành vi hỗ trợ chấp nhận rủi ro, tư duy đột phá và khám phá những ý tưởng mới.
  3. Ra quyết định dựa trên dữ liệu: Sử dụng dữ liệu và phân tích để đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn
  4. Cộng tác: Thành lập các nhóm liên chức năng, liên bộ phận để tối ưu hóa kỹ năng của doanh nghiệp
  5. Văn hóa mở: Quan hệ đối tác với các mạng bên ngoài như nhà cung cấp bên thứ ba, công ty khởi nghiệp hoặc khách hàng
  6. Kỹ thuật số đầu tiên: Áp dụng các giải pháp kỹ thuật số làm mặc định
  7. Nhanh nhẹn và linh hoạt: Tốc độ và sự năng động của việc ra quyết định và khả năng thích ứng với nhu cầu và công nghệ thay đổi
 
Các tổ chức doanh nghiệp không nuôi dưỡng văn hóa kỹ thuật số như vậy sẽ thất bại trong việc truyền cảm hứng cho nhân viên của họ đổi mới trong việc cung cấp các đề xuất sáng tạo mang lại giá trị và trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Có thể thấy doanh nghiệp rất khó để duy trì tính cạnh tranh.
 

2. Không có chiến lược cạnh tranh

 

Có ba cách tiếp cận chiến lược chung có khả năng thành công để vượt trội hơn các công ty khác trong ngành, như một chiến lược cạnh tranh cũng phù hợp với chiến lược kỹ thuật số:
  • Chi phí tổng thể cho cấp lãnh đạo – tăng thị phần, nâng cao năng lực sản xuất
  • Sự khác biệt – là duy nhất
  • Tập trung – phân khúc thị trường hoặc phân khúc sản phẩm
Các tổ chức có thể gặp phải các đối thủ cạnh tranh bất ngờ từ thị trường do rào cản gia nhập thấp mà công nghệ kỹ thuật số cung cấp.
 
Để duy trì khả năng cạnh tranh và thành công, một tổ chức phải thực hiện chiến lược cạnh tranh dựa trên các phương pháp tiếp cận chiến lược dựa trên phân tích mối đe dọa của những người mới gia nhập, mối đe dọa của sản phẩm thay thế, khả năng thương lượng của nhà cung cấp, khả năng thương lượng của khách hàng và sự cạnh tranh trong ngành.
 

3. Chiến lược kỹ thuật số độc lập

 

Bài viết gần đây của HBR Số hóa không giống như Chuyển đổi số nói rõ sự khác biệt giữa số hóa đơn thuần và chuyển đổi kỹ thuật số. Số hóa chỉ là một sáng kiến tối ưu hóa chứ không phải là một sáng kiến chuyển đổi.
 
Chiến lược của một tổ chức sẽ đưa kỹ thuật số vào các quy trình, trong khi xem xét các phương pháp tiếp cận để cạnh tranh. Các tổ chức có xu hướng xác định một chiến lược kỹ thuật số độc lập riêng biệt có thể không duy trì được sự cạnh tranh.
 
Để duy trì thành công trong kỷ nguyên số, một tổ chức phải thực hiện một chiến lược cạnh tranh bao gồm chiến lược kỹ thuật số và thực hiện các sáng kiến chuyển đổi thay vì các sáng kiến tối ưu hóa kỹ thuật số biệt lập.
 

4. Thiếu linh hoạt

 

Trong môi trường thay đổi nhanh chóng, sự linh hoạt của tổ chức là một yếu tố quan trọng khác để trở nên thành công với các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số.
 
Các tổ chức phải phát triển các khả năng khác nhau bao gồm:
  • Nhận thức – nhận thức được thị trường, cạnh tranh, công nghệ, mô hình kinh doanh, v.v.
  • Ra quyết định dựa trên dữ liệu – đưa ra quyết định tốt hơn và sáng suốt hơn thông qua việc sử dụng dữ liệu và phân tích
  • Thực hiện nhanh hơn — thực hiện các quyết định nhanh hơn
Trong khi xây dựng các khả năng để tăng cường sự linh hoạt của tổ chức, các tổ chức sẽ cân nhắc việc tận dụng sự hợp tác giữa các chức năng nội bộ thay vì sự hợp tác hệ sinh thái bên ngoài với các đối tác trong chuỗi cung ứng để tối ưu hóa và số hóa các quy trình tích hợp trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ nhanh hơn, rẻ hơn và tốt hơn để nâng cao trải nghiệm kỹ thuật số cho khách hàng.
 
Các tổ chức không đầu tư vào việc phát triển các khả năng như vậy và xây dựng văn hóa linh hoạt có thể gặp khó khăn để duy trì thành công.
 

5. Bộ kỹ năng lỗi thời

 

Các tổ chức phải đầu tư nâng cao kỹ năng, đào tạo lại kỹ năng cho nhân viên của mình, nuôi dưỡng khả năng hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số và trao quyền cho họ đổi mới.
 
Đóng góp cho sự đổi mới tốt nhất là kết quả từ các nhân viên được trao quyền, những người hiểu sản phẩm, dịch vụ và nhu cầu của khách hàng.
 
Các tổ chức phải xem xét các khía cạnh của mọi người và nâng cấp bộ kỹ năng của họ để đảm bảo triển khai thành công các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số.
 
 

Tóm Lại

 
 
Trong thời đại hiện nay việc chuyển đổi kỹ thuật số là việc cần thiết của các doanh nghiệp để cạnh tranh. Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số luôn có những thách thức cần phải khắc phục và giải quyết. Doanh nghiệp cần có chiến lượt phù hợp.
 
Do đó, tầm nhìn của một chủ doanh nghiệp sẽ quyết định khả năng thành công của doanh nghiệp. Sự thành công của doanh nghiệp trong việc chuyển đổi số sẽ mang lại nhiều giá trị cho khách hàng hơn và làm tăng tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau.
 
 
BẠN MUỐN LÀM ỨNG DỤNG DI ĐỘNG? LIÊN HỆ CHÚNG TÔI:
Phone: 0909 179 042 (Mr. Huy) – 0343 902 960 (Mr. Chou)
Email: huyhq@makefamousapp.com
Địa chỉ: 133 Ni Sư Huỳnh Liên Phường 10 Quận Tân Bình
 

BẠN MUỐN LÀM ỨNG DỤNG DI ĐỘNG?
LIÊN HỆ CHÚNG TÔI:
Phone: 0909 179 042 (Mr. Huy) -
0343 902 960 (Mr. Chou)
Email: huyhq@makefamousapp.com
Địa chỉ: 133 Ni Sư Huỳnh Liên,Phường 10, Quận Tân Bình

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Back To Top